Tin Tức Mới

Chớ lo lắng khi bị chàm da tiếp xúc

Bệnh chàm tiếp xúc là một bệnh da dị ứng gây ngứa do tiếp xúc với một chất gây dị ứng nào đó(dị ứng nguyên). Bệnh có 2 dạng là cấp và mạn tính. Thương tổn da xuất hiện dưới dạng hồng ban mụn nước như chàm thể tạng nhưng khác biệt ở điểm:

Giới hạn rất rõ ràng, theo hình dạng của vật tiếp xúc (chàm thể tạng có giới hạn vẫn không rõ).
lộ diện ở bất kì vị trí nào có dị ứng nguyên.
Khi bệnh chuyển sang mạn tính, da sẽ có dạng liken hóa bởi vì cào gãi nhiều hay vì bội nhiễm lan truyền. Bệnh xảy ra từ 5-7 ngày sau lần tiếp xúc đầu tiên, đôi khi trễ hơn.

Nếu dị nguyên là vật có hình dạng không đổi như dây đồng hồ, gọng kính, thương tổn sẽ có hình dáng của vật tiếp xúc. Nếu chàm tiếp xúc bởi vì thoa kem trang điểm ở mặt, các vị trí như hai gò má, cằm, trán trở lên đỏ hồng, rịn nước trong khi quanh hai mắt, mũi, miệng là một số vùng không thoa thuốc có màu da bình thường.

Nếu dị ứng nguyên là chất lỏng, thí dụ dầu thơm, dị ứng có nguy cơ lây nhiễm ra một vài vùng da kế cận.

Có khả năng , người bị chàm tiếp xúc ở bàn chân nhưng sau đó lại có những thương tổn tương tự ở bụng, cổ. Y học gọi đây là phản ứng tự thân (id reaction) hay phản ứng ở xa (reaction distance).

Nguyên nhân 


Chàm tiếp xúc có thể là do nghề nghiệp bởi người bệnh cần phải tiếp xúc thường xuyên , nhưng cũng có khi chỉ là vô tình tiếp xúc cần trong sinh hoạt hay lao động. Chàm tiếp xúc được chia làm hai nhóm là chàm tiếp xúc kích ứng và chàm tiếp xúc dị ứng.
Chàm tiếp xúc kích ứng là tình trạng nhiễm khuẩn do tiếp xúc với chất có tính acide, bazơ mạnh, sơn và các loại dung môi như acetone, nhựa thông, dung môi tẩy rửa và chất nhũ hóa, vôi tôi, xi măng, xà phòng có độ kiềm cao hoặc có chứa chất tẩy mạnh, thuốc tẩy, tia cực tím... Phản ứng làm cho thường giống như mắc phải bỏng.
Chàm tiếp xúc dị ứng là một trình trạng nhiễm khuẩn da dị ứng có sự tham gia phản ứng của hệ miễn dịch. Yếu tố gây chàm tiếp xúc dị ứng không cần xảy đến ở bất kỳ cá thể nào mà nó chỉ ảnh hưởng đến các người nào đó có cơ địa dị ứng bằng chúng mà thôi. Thương tổn lâm sàng khác bằng nhiễm trùng da tiếp xúc kích ứng ở chỗ thương tổn vẫn không các khu trú tại nơi tiếp xúc mà còn lây nhiễm ra vùng da vẫn không tiếp xúc, đôi khi phản ứng dị ứng phát ban toàn thân.

Biểu hiện của chàm tiếp xúc

Triệu chứng


Một vài biểu hiện của chàm tiếp xúc bao gồm:

- Nổi ban đỏ hoặc da gà.

- Ngứa, có khả năng nặng.

- một số điểm thoái lui khô màu đỏ.

- Mụn nước và chất lỏng thoát từ da liên quan đến tình huống nặng.

- Phát ban da giới hạn ở các khu vực tiếp xúc.

- Đau.

Trong chàm tiếp xúc, chỉ có các vùng da tiếp xúc với các chất vi phạm phản ứng. Diện tích tiếp xúc trưởng thành nhất với một số phản ứng nghiêm trọng nhất.

Phương hướng chữa bệnh chàm tiếp xúc


Để điều trị bệnh chàm tiếp xúc công hiệu thì mọi người có thể sử dụng khá nhiều biện pháp, tuy nhiên theo các bác sĩ từ Phòng khám da liễu uy tín tại hà nội phác đồ sử dụng phổ biến nhất vẫn là dùng thuốc chữa viêm nhiễm da tiếp xúc. Cùng tìm tòi chi tiết về việc sử dụng thuốc điều trị bệnh viêm nhiễm da tiếp xúc hữu hiệu nhất như sau:

1. Thuốc trị chàm tiếp xúc cấp tính

Đối với trường hợp cấp tính là bệnh đang ở cấp độ nhẹ dễ điều trị khỏi nhanh nếu như sử dụng những biện pháp tích cực. Theo đó ở thời kì nhẹ thì những loại thuốc được áp dụng trị bệnh viêm da hiệu quả điển hình là các kiểu thuốc mỡ, kem bôi tại chỗ, kết hợp từ một số kiểu thuốc uống kháng viêm nhiễm chống dị ứng như kháng sinh hay kháng histamin. Cụ thể:

– bổ xung vitamin: Việc bổ xung các loại vitamin như vitamin A, E, D, C nhằm giúp sớm lành bệnh.

– áp dụng dung dịch thuốc rửa:Thuốc tím thường được sử dụng trong thời gian đầu của bệnh nhằm giúp khử siêu vi và khiến cho săn da bởi bệnh chàm tiếp xúc gây nên .

– áp dụng thuốc chống dị ứng: những thuốc chống dị ứng thường áp dụng nhất như: Chlorpheniramine, hydroxyzine, levocetizin, cetirrizin…Dựa vào từng thể trạng và công việc của bệnh nhân mà một số thầy thuốc chuyên khoa sẽ cắt thuốc thích hợp với bệnh, bởi vì nhóm thuốc này có thuốc có thể gây buồn ngủ cần phải nên ngăn chặn áp dụng cho các người vận hành máy móc, người lái xe…

2. Thuốc điều trị bệnh  chàm tiếp xúc mãn tính

Đối với một số tình huống bệnh chàm tiếp xúc đã trở nên nặng hơn và gây ra ảnh hưởng nặng hơn thì các loại thuốc kháng được khuyên chữa trị như:

– áp dụng thuốc mỡ chứa corticosteroide kết hợp bổ xung bằng thuốc salisic để tăng công hiệu điều trị , tuy nhiên sự kết hợp này chúng tôi cũng khuyến cáo là phải có sự phương hướng dẫn của chuyên gia để ngăn ngừa các tác sử dụng phụ không nhỏ như teo da bởi vì thuốc.

– áp dụng kháng sinh: một số loại kháng sinh phổ rộng được khuyên tôi để chữa bệnh tình cảnh nhiễm trùng dưới da, điển hình như: Peniciilin, amoxciilin….một vài chủng thuốc kháng sinh có thể áp dụng theo đường uống hoặc sử dụng qua đường tiêm động mạch cho tác dụng nhanh hơn. tuy thế , việc dùng kháng sinh phải có chỉ định của thầy thuốc để đề phòng trường hợp kháng thuốc diễn ra ra cũng như ngăn ngừa tác dụng phụ không nhỏ có thể mắc .











Được tạo bởi Blogger.